Vật liệu Phát Lộc tham dự hội thảo : Vật liệu xây không nung- Vật liệu xanh cho công trình xanh- trong chuỗi sự kiện Viet Build 2017

Hỗ trợ khách hàng Hỗ trợ khách hàng
Hỗ trợ
Hà Nội

178 Yên Lãng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

(024) 35624215

nhietphatloc@gmail.com

TP.HCM

Số 81/1, QL1A, Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP.HCM

0902 343 759

Vật liệu Phát Lộc tham dự hội thảo : Vật liệu xây không nung- Vật liệu xanh cho công trình xanh- trong chuỗi sự kiện Viet Build 2017

12:48 - 22/03/2017 364

Tổng quan về ngành Vật liệu không nung ở Việt Nam, những vướng mắc, tồn tại và giải pháp sẽ được triển khai năm 2017

Ngày 15/3/3017, với chủ đề “ Vật liệu không nung- những vướng mắc, tồn tại và giải pháp”, hội thảo chuyên dề do Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phối hợp với CTCP Tổ chức Triển lãm Quốc tế xây dựng Vietbuild dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng. Đây là hoạt động năm trong khuôn khổ Triễn Lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2017 diễn ra tại TP. Hà Nội từ ngày 15-19/3/2017.

Tại hội thảo, đã có sự tham gia của rất nhiều đơn vị sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực Vật liệu không nung. Vật liệu Phát Lộc đã tham gia hội nghị, để có cái nhìn tổng quan về ngành vật liệu không nung ở Việt Nam, thực trạng và giải pháp cũng như cách thức hành động của Bộ xây dựng và các đơn vị trong ngành, đồng thời lắng nghe những chia sẻ của các đơn vị sản xuất gạch không nung. Từ đó, hy vọng rằng Vật liệu Phát Lộc sẽ hiểu nhiều hơn khách hàng của mình, để hoàn thiện được sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Dưới đây là một vài tóm tắt nội dung chính chuyên về các giải pháp thúc đẩy sử dụng không nung do ThS. Phạm Văn Bắc- Phó Vụ trưởng Vụ VLXD Bộ Xây dưng phát biểu, để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về ngành Vật liệu không nung ở Việt Nam, những vướng mắc, tồn tại và giải pháp sẽ được triển khai năm 2017.

                                                                     Hội thảo ngày 15/3/2017

Thực trạng đầu tư, sản xuất, sử dụng gạch không nung qua các năm từ 2014 tới 2016

Tình hình đầu tư

Năm 2014, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 5 tỷ viên QTC: trong đó gạch bê tông 4,1 tỷ viên QTC, gạch nhẹ 0,9 tỷ viên QTC.

Năm 2015, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 5 tỷ viên QTC: trong đó gạch bê tông 5,6 tỷ viên QTC, gạch nhẹ 0,9 tỷ viên QTC.

Năm 2016, tổng côn suất thiết kế đạt khoảng 5 tỷ viên QTC: trong đó gạch bê tông 6 tỷ viên QTC, gạch nhẹ 0,9 tỷ viên QTC.

Ngoài các chủng loại sản phẩm chính trên, VLXKN còn có các sản phẩm: tấm tường bê tông rỗng, tầm tường thạch cao, tấm 3D, đá chẻ, gạch đá ong, vật liêu không nung từ đất đồi và phế thải xây dựng, phế thải công nghiệp, gạch silicat. .. Tuy nhiên chỉ có tấm tường thạch cao được sản xuất và sử dụng rộng rãi, còn lại các chủng loại khác có thị trường nhỏ, vì vậy doanh nghiệp cũng ít đầu tư.

Sản lượng tấm tường sản xuất năm 2014, 2015, 2016 cả nước có 3 dây chuyền tổng công suất đạt 35 triệu m2/1 năm.

Tình hình sản xuất

Qua điều tra của Bộ xây dựng, tình hình sản xuất gạch xi măng đã có xu hướng tăng trên toàn quốc, phát triển mạnh hơn là các tỉnh miền Bắc có nahf máy đã phát huy 100% công suất. Đối với gạch AAC, các nhà máy phía Nam đạt công suất cao hơn, có nhà máy đã sản xuất đạt 80-90% công suất. Đối với gạch bê tông bọt sản xuất rất chậm. Ngoài ra, việc sản xuất của tấm tường thạch cao vẫn bình thường, ổn định đạt khoảng 30-35 triệu m2/ năm.

Sản lượng sản xuất VLKN qua từng năm:

Năm

Gạch bê tông( tỷ viên)

Gạch nhẹ( tỷ viên)

Tầm tường thạch cao( triệu m2)

2014

3,2

0,28

33

2015

5

0,47

34

2016

5,6

0,52

35

 
Các vướng mắc, khó khăn trong việc sử dụng gạch không nung và nguyên nhân

Vướng mắc về cơ sế chính sách

  • Nhiều chính sách khi đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng vào thực hiện ở nhiều địa phương không thực hiện được
  • Việc tiếp xúc nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất vật liệu không nung gặp rất nhiều khó khăn, giai đoạn từ 2015 đổ về trước hầu như rất ít DN được tiếp cận nguồn vốn này
  • Thông tư 09/2012/ TT-BXD quy định sử dụng về VLXKN trong các công trình xây dựng còn bất cập chưa phù hợp với từng vùng miền, nên áp dụng còn khó khăn.
  • Về tiêu chuẩn, định mức xây dựng: tiêu chuẩn về thiết kế kết cấu gạch nhẹ chưa được ban hành, hướng dẫn thi công gạch bê tông chưa được ban hành, định mức đã ban hành song còn nhiều bất cập nên khi áp dụng còn bộc lộ nhiều hạn chế, hiện đang được rà soát và xem xét điều chỉnh bổ sung.

Vướng mắc về công tác quản lý

  • Việc triển khai thực hiện của các đại phương nhiều nơi chưa được thực hiện nghiêm túc
  • Công tác thanh tra, kiểm tra của nhiều địa phương còn hạn chế.

Về công tác đào tạo

  • Trong khuôn khổ nhà nước: Bộ xây dựng đề nghĩ các trường đại học soạn thảo giáo trình và đựa vào chương trình giảng dạy các vấn đề có liên quan tới VLXKN, hiện cũng chưa có giáo trình được biên soạn một cách chính thống để giảng dạy trong các trường cao đẳng, dạy nghề về lĩnh vực này. Sắp tới các đơn vị thuộc Bộ biên soạn giáo trình và đưa vào chương trình dạy trong các trường cao đăng và dạy nghề về lĩnh vực này/
  • Trong khuôn khổ doanh nghiệp: tự đào tạo
  • Trong khuôn khổ dự án Tăng cường sản xuất và sử dụng VLXKN ở Việt Nam: hoàn thành được 4 tài liệu đào tạo, 8 khóa đào tạo ở HN và HCM, Bình Dương, 350 học viên là cán bộ quản lý vật liệu xây dựng từ 24 tỉnh thành.

Gỉai pháp nhằm thúc đẩy sử dụng gạch không nung

  • Giải pháp về hoàn thiện cơ chế chính sách: chỉnh sửa Thông tư 09 theo quy định hướng dẫn sử dụng VLXKN với tỷ lệ phù hợp với từng vùng miền, sửa Nghị định 121/2014/ NĐ-CP quy dịnh sử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng mức độ xử phạt, các Bộ ngành hoàn thành các nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính Phủ giao tại QĐ 567  và QĐ 1696
  • Giải pháp về hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn thi công và định mức xây dựng khi sử dụng VLXKN.
  • Giải pháp về quản lý: tăng cường đôn đốc các địa phương nghiêm túc thực hiện theo QĐ 567, Chỉ thị 10 và Thông tư 09.
  • Giải pháp về tuyên truyền: tăng cường thông tin tuyền truyền phố biến vè chương trình 567, các chỉ thị, văn bản quy phạm pháp luật để các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội thấy được lợi ích của việc sử dụng VLXKN. Mở trang thông tin chính thống đăng các thông tin về các lợi ích, ưu điểm khi sử dụng VLXKN, đồng thời cũng nêu các sự cố, khuyết điểm khi sử dụng VLXKN và những nguyên nhân, cách khắc phục.
  • Gỉai pháp nghiên cứu hoàn thiện về sản phẩm và chế tạo thiết bị sản xuất VLXKN:  trọng điểm nghiên cứu sử dụng tro xỉ nhiệt điện và phế thải thạch cao của các nhà máy nhiệt điện và phân bón và hóa chất; nghiên cứu sản xuất ra các sản phẩm mới thân thiện với môi trường thay thế gạch đất sét nung; nâng cao mức độ cơ giới hóa, tự động hóa trong dây chuyền thiết bị sản xuất VLXKN.
  • Giải pháp về đào tạo: tăng cường hoàn chỉnh giáo trình các cấp độ đại học, cao đẳng, tài liệu dạy nghề, mở các khóa đào tạo khác nhau đề nâng cao hiểu biết vè VLXKN, từ đó sản xuất ra sản phẩm tốt hơn, dần đưa VLXKN vào cuộc sống.

Công ty Vật liệu Phát Lộc là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp tấm Pallet PVC mang thương hiệu Phát Lộc sử dụng làm khay đỡ gạch trong dây chuyền sản xuất gạch không nung.

Với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, công ty chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác giúp đỡ của Quý khách hàng!
 
Để biết thêm thông tin chi tiết, Qúy khách xin vui lòng liên hệ Công ty TNHH Vật liệu Phát Lộc!
Hotline: 0902 979998/ 0904 964877
Địa chỉ: 126 Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội